สำหรับคนที่ทำธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ การสร้างแบรนด์นับว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่ง แล้วการสร้างแบรนด์คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกันแน่
การสร้างแบรนด์สินค้าหรือแบรนด์ธุรกิจเปรียบเหมือนการรู้จุดยืน รู้จักความเป็นตัวตน รู้กลุ่มลูกค้า เฉพาะฉะนั้นแล้วการสร้างแบรนด์สินค้าจึงเป็นกระบวนการตั้งต้นในการทำธุรกิจที่ค่อนข้างสำคัญมาก การสร้างแบรนด์สินค้าต้องอาศัยทั้งการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ นอกจากนี้การบริการหลังการขาย การเซอร์วิสต่างๆ ยังเป็นอีกส่วนที่ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
1. ทำความเข้าใจก่อนว่าแบรนด์สินค้า แบรนด์ธุรกิจ คืออะไร
แบรนด์สินค้า แบรนด์ธุรกิจ ไม่ใช่เป็นเพียงโลโก้ของบริษัทอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจกัน แต่แบรนด์สินค้าหรือแบรนด์ธุรกิจคือตัวตนของธุรกิจคุณ เป็นสิ่งที่จับต้องได้ไม่ว่าจะเป็น โลโก้หีบห่อบรรจุภัณฑ์ โรงงาน สินค้า หรือสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น การบริการ การเอาใจใส่ลูกค้า เป็นต้น
2. แบรนด์ต้องมีเอกลักษณ์ และ ไม่เหมือนใคร
อย่างที่รู้กันดีว่าแบรนด์ในประเทศนี้มีอยู่หลายแบรนด์ การที่จะทำให้ลูกค้าคิดถึงสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้วนึกถึงแบรนด์สินค้าหรือแบรนด์ธุรกิจเรานั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ตัวอย่างเช่น หากลูกค้านึกถึงเครื่องกำเนิดไอน้ำจะทำอย่างไรให้คิดถึงธุรกิจของเราชื่อแรกในหัว เพราะฉะนั้นแบรนด์ของเราจึงต้องมีเอกลักษณ์และโดดเด่นในเรื่องเครื่องกำเนิดไอน้ำมากๆ จึงจะทำให้ครองใจลูกค้าได้
3. สร้างตัวตนให้คนจดจำ
แบรนด์สินค้าที่ดีต้องมีตัวตน มุ่งความเป็นผู้นำทางด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ การทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบการจัดทำเว็บไซต์ก็เป็นหนึ่งในวิธีการสร้างแบรนด์สินค้าหรือแบรนด์ธุรกิจ เพราะเว็บไซต์สามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้ การเลือกใช้โครงที่ทันสมัย การเลือกสี เลือกดีไซน์ที่สวยงาม สามารถทำให้ผู้คนจดจำได้ไม่ยาก
4. ทำให้ลูกค้าเห็นบ่อยๆ
หลังจากที่สร้างตัวตนของแบรนด์สินค้าหรือแบรนด์ธุรกิจเรียบร้อยแล้ว การที่จะทำให้ลูกค้าพบเห็นเราได้บ่อยๆ มีหลากหลายช่องมาก ซึ่งช่องทางที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันก็คือ การสร้างพื้นที่เว็บไซต์ในเว็บมาร์เก็ตเพลสที่มีคุณภาพ การทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบของ Search Engine Optimization หรือที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในชื่อ SEO นั่นเอง เพราะเป็นทางที่ผู้คนนิยม อย่างที่เรารู้กันดีทุกวันนี้คนนิยมค้นหาสินค้าและบริการผ่าน Google กันมากอยู่แล้ว
การเลือกใช้ผู้ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมจึงเป็นทางเลือกที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมใช้ เพราะผู้ให้บริการเหล่านี้มีความรู้ความสามารถด้านนี้โดยเฉพาะ มีเครื่องมือและความใจในการทำการตลาดอย่างแท้จริง